Các loại dịch vụ

XUẤT KINH DOANH

Doanh nghiệp cần biết: Hướng dẫn lập hồ sơ C/O

Một bộ hồ sơ C/O gồm các chứng từ sau:

1. Ðơn đề nghị cấp C/O (1 bản, theo mẫu)

2. Mẫu C/O đã kê khai hoàn chỉnh có tối thiểu 4 bản (1 bản chính và 1 bản copy doanh nghiệp chuyển khách hàng, 1 bản copy C/O lưu tại công ty, 1 bản copy lưu tại VCCI.

3. Các chứng từ xuất khẩu (chứng minh hàng xuất khẩu từ Việt Nam)

4. Commercial Invoice

5. Tờ khai hải quan hàng xuất (bản sao y) kèm bản gốc để đối chiếu

6. Vận tải đơn (bản sao y) kèm bản gốc để đối chiếu

7. Các chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, từng trường hợp cụ thể:

+ Hóa đơn thu mua nguyên liệu trong nước hoặc cam kết về nguồn gốc nguyên liệu để sản xuất lô hàng xuất khẩu.

+ Cam kết của người sản xuất trường hợp người xuất khẩu không trực tiếp sản xuất.

+ TKHQ hàng nhập khẩu trường hợp lô hàng có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, hàng tạm nhập tái xuất, hàng gia công…

 + Bảng định mức nguyên phụ liệu với hải quan

 + Quy trình sản xuất tóm tắt để chứng minh các công đoạn sản xuất tại Việt Nam

+ Trường hợp cần thể hiện các thông tin chi tiết như ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên nhà sản xuất, chất phóng xạ thì các thông tin này phải có xác nhận của cơ quan chuyên ngành.

Lưu ý: cần phải khai báo chính xác trên tất cả các chứng từ, khai báo trên mẫu C/O phải đánh máy vi tính, tất cả các chứng từ đơn xin C/O, mẫu C/O, Commercial inv phải được ký trực tiếp và đóng dấu của công ty.

Lưu trữ: Hồ sơ C/O doanh nghiệp phải lưu đầy đủ (ít nhất như bộ đã nộp tại VCCI) trong thời gian tối thiểu 5 năm, và phải lưu bản C/O copy mộc đỏ do VCCI cấp. 

Đối với doanh nghiệp lần đầu liên hệ cấp C/O cần:

1. Lập hồ sơ thương nhân (theo mẫu);

2. Đăng ký mẫu dấu và chữ ký của người có thẩm quyền ký trên C/O;

3. Nộp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (công chứng);

Giấy chứng nhận mã số thuế (công chứng).

*Những lưu ý khi khai báo C.O Trực tuyến COVCCI.COM.VN

-Trình duyệt web (nên sử dụng trình duyệt Internet Explorer – IE phiên bản 6.0 trở lên, thường được cài mặc định với hệ điều hành windows XP

-Doanh nghiệp nên khai báo công ty nhập khẩu trước khi tiến hành kê khai đơn.

-Khi in đơn và form lần đầu cần cài đặt ActiveX Control phục vụ cho việc hiển thị báo cáo. Yêu cầu cài đặt này nằm dưới thanh địa chỉ (Chọn phải chuột vào vùng đó và cài đặt) hoặc hiển thị cửa sổ.

-Những nội dung nhập nên để tiếng Việt không dấu. Các Công ty xuất khẩu có thể sửa lại thông tin về công ty mình sau khi login nhằm khắc phục những sai xót về dấu hoặc thay đổi địa chỉ, tên công ty.

-Trường hợp Doanh nghiệp quên mật khẩu xin gửi vào mục hỏi đáp với tiêu đề "quên mật khẩu".

 Quy trình thủ tục hải quan

Nếu thực hiện tốt các vấn đề trên thì đến 95% các lô hàng sẽ được xử lý hải quan một cách suôn sẻ và nhanh chóng với chi phí hợp lý.

QUÁ TRÌNH THÔNG QUAN MỘT LÔ HÀNG NHẬP KHẨU 

 Ghi chú:

1. CHUẨN BỊ CHỨNG TỪ KHAI HẢI QUAN

Chuẩn bị chứng từ là khâu quan trọng nhất trong quá trình làm thủ tục hải quan. Có thể nói việc chuẩn bị chứng từ sớm và chuẩn xác sẽ đóng góp đế 95% tiến độ khai báo hải quan cũng như chi phí làm hải quan.

 Bộ chứng từ thông quan gồm các giấy tờ cơ bản sau:

            1/ Hợp đồng thương mại (Purchase Order or Contract): 01 bản sao y

            2/ Hóa đơn thương mại (Invoice): 01 bản gốc

            3/ Phiếu đóng gói (Packing List): 01 bản gốc

            4/ Vận tải đơn (Airway Bill/ Bill of lading).

            5/ Giấy phép (nếu có): 01 bản gốc

            6/ Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin) (nếu có): 01 bản gốc

            7/ Giấy tờ khác theo yêu cầu của Hải quan (nếu có)

 Các bước trong khẩu chuẩn bị chứng từ:

1/ Bộ phận OPT sẽ làm việc cụ thể với Qúy khách hàng (QKH ) khi nhận được thông tin được QKH tin tưởng giao lô hàng cho NGÔI SAO SÀI GÒN để chuẩn bị cho việc thông quan lô hàng. Kiểm tra và thống nhất các giấy tờ cần thiết và thủ tục để thông quan lô hàng, đặc biệt là giấy phép, mã số HS Code cho hàng hóa.

2/ QKH gửi bộ chứng từ bản mềm trước cho TRẦM BÌNH SƠN sớm nhất có thể để kiểm tra, tiến hành chỉnh sửa nếu cần thiết, lên tờ khai in thử và gửi cho QKH kiểm tra xác nhận trước khi truyền tờ khai.

4/ Kiểm tra với khách hàng các vấn đề về account điện tử, nợ thuế

5/ Sau khi có xác nhận của QKH và có giấy báo hàng đến, TRẦM BÌNH SƠN  sẽ tiến hành truyền tờ khai

Lưu ý:

- Với những khách hàng lần đầu tiên sử dụng dịch vụ của TRẦM BÌNH SƠN , để thuận lợi cho việc khai báo hàng hóa được chính xác, QKH gửi cho TRẦM BÌNH SƠN  bộ tờ khai cũ và trao đổi với TRẦM BÌNH SƠN cụ thể về đặc tính hàng hóa cũng như các vấn đề cần lưu ý về mặt hàng của mình.

- Bộ chứng từ chuẩn là bộ chứng từ mà tất cả các thông tin phải thống nhất với nhau và sắp xếp theo một trình tự hợp lý về nội dung cũng như thời gian.

Việc Khai báo hải quan bao gồm những bước sau: 

            1/ Truyền Hải quan

            TRẦM BÌNH SƠN  sẽ cập Cập nhật tình hình kết quả tờ khai cho QKH thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày: một lần vào khoảng 11h-11h30 trước giờ nghỉ trưa và một lần vào khoảng 5h-5h30 trước khi kết thúc ngày làm việc.

  • TKHQ có số  tiếp nhận:  Hải quan đã nhận được dữ liệu và phân cho cán bộ hải quan xử lý.
  • THKQ có số tờ khai: Cán bộ Hải quan kiểm tra dữ liệu và không có vướng mắc gì
  • TKHQ được phân luồng: Sau khi TKHQ được đưa qua hệ thống kiểm tra tự động của Hải quan

*TK luồng xanh: QKH chỉ cần cung cấp giấy tờ sau cho Hải quan để thông quan tờ khai và đi lấy hàng

TK Hải quan ký đóng dấu

Giấy giới thiệu

Giấy tờ khác nếu Hải quan yêu cầu: giấy nộp phạt chậm thuế v.v.

* TK luồng vàng điện tử : Bản mềm toàn bộ chứng từ Hải quan sẽ được gửi cho Hải quan để kiểm tra. QKH cần cung cấp các giấy tờ sau cho Hải quan

            TK Hải quan ký đóng dấu

            Giấy giới thiệu

Giấy tờ khác nếu Hải quan yêu cầu: giấy nộp phạt chậm thuế v.v.

* TK được phân luồng vàng giấy: QKH chuẩn bị chứng từ như hải quan yêu cầu ngoài giấy tờ của luồng xanh. Có thể một hoặc nhiều chứng từ dưới đây:

            - TK Hải quan ký đóng dấu

            - Giấy giới thiệu

- Hợp đồng thương mại (Purchase Order or Contract)

- Hóa đơn thương mại (Invoice)

- Phiếu đóng gói (Packing List)

- Vận tải đơn (Airway Bill/ Bill of lading).

- Giấy phép (nếu có)

- Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin) (nếu có)

- Giấy tờ khác theo yêu cầu của Hải quan (nếu có)

 * TK luồng đỏ: Ngoài việc xuất trình đầy đủ bộ chứng từ gốc Hải quan, Hải quan sẽ tiến hành kiểm hóa thực tế hàng hóa của QKH.

2/  Khi có kết quả TKHQ, TRẦM BÌNH SƠN  sẽ thông báo và qua khách hàng lấy chứng từ cần thiết để ra Hải quan tiến hành thông quan hàng hóa.

3/ Phối hợp chặt chẽ với QKH để tiến hành xử lý các vấn đề có thể nảy sinh trong quá trình khai báo hải quan như: hải quan không chấp nhận mã số khai báo, hải quan cần thêm thông tin hàng hóa v.v.

Lưu ý:

- Thời gian TKHQ ra kết quả trung bình trong vòng 1 ngày làm việc (8 tiếng) kể từ khi bắt đầu truyền tờ khai. Do hệ thống Hải quan điện tử của Việt Nam chưa thực sự tốt nên đôi khi xảy ra việc ngẽn mạng khiến cho kết quả TKHQ sẽ chậm hơn bình thường.

 THÔNG QUAN

1/ TRẦM BÌNH SƠN  sẽ qua  công ty QKH lấy bộ chứng từ và làm thủ tục thông quan cho lô hàng.

2/ TRẦM BÌNH SƠN  sẽ cập Cập nhật tình hình thông quan cho QKH thường xuyên ít nhất 2 lần/ngày: một lần vào khoảng 11h-11h30 trước giờ nghỉ trưa và một lần vào khoảng 5h-5h30 trước khi kết thúc ngày làm việc.

3/ Khi có bất kỳ vướng mắc phát sinh trong quá trình thông quan, DVN Log sẽ thông báo ngay cho QKH tình hình cũng như phương án giải quyết cụ thể. Các khoản tiền phát sinh thêm phải được sự đồng ý của QKH trước khi tiến hành.

Lưu ý:

- QKH kiểm tra kỹ chứng từ khi chuyển giao cho TRẦM BÌNH SƠN .

- Thời gian thông quan: trong vòng 2 ngày làm việc(trừ thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ) sau ngày DVN Log nhận được bộ chứng từ ký đóng dấu đầy đủ của QKH hoặc 2 ngày sau ngày tàu đến cảng.

- Giấy khống: Để thúc đẩy nhanh quá trình lấy hàng, QKH có thể cung cấp giấy tờ ký không cho TRẦM BÌNH SƠN . TRẦM BÌNH SƠN  sẽ hoàn trả đầy đủ giấy tờ thừa bao gồm cả giấy khống cho QKH.

  1. VẬN CHUYỂN GIAO HÀNG

1/Ngay sau khi tờ khai được thông quan, TRẦM BÌNH SƠN  sẽ xác nhận lại với QKH thời gian và địa điểm trả hàng để bố trí xe trả hàng cho QKH

2/ Lịch giao hàng dự kiến sau khi hoàn thành tờ khai hải quan

Hàng LCL:

            Tờ khai xong trước 15h: giao hàng vào sáng hôm sau

            Tờ khai xong sau 15h: giao hàng vào 2-3 giờ chiều ngày hôm sau

Hàng FCL:

            Giao hàng trong vòng 1 ngày sau khi tờ khai được thông quan.

3/ Bộ phận điều xe sẽ cập nhât tình hình xe cho QKH nếu bất kỳ có sự thay đổi nào với lịch trình của xe.

  1. CÁC VẤN ĐỀ PHỔ BIẾN CẦN LƯU Ý KHI THÔNG QUAN.
  2. GIẤY GIỚI THIỆU
  3. MÃ HS CODE
  4. NỢ THUẾ
  5. C/O HƯỞNG ƯU ĐÃI THUẾ
  6. THAM VẤN GIÁ

LIÊN HỆ :

Công ty TNHH Trầm Bình Sơn

HỖ TRỢ DI ĐỘNG: M.S MY

0938 8789 56 - 0973 877 484

Email: trambinhson113@gmail.com

NGOÀI GIỜ HÀNH CHÁNH CHỦ NHẬT GỌI ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Trụ sở 1: 485/4 Phan Văn Trị, P.5, Q.Gò Vấp, HCM

(Gần bến xe Bus Phan Văn Trị  Hẻm Cofee Trung Nguyên)

Điện thoại: 08.62 896 113 - Fax: 08.62 896 100

www.xuatnhapkhaunhanh.vn

Trụ sở 2: 457/7 CMT 8, P.13, Q.10, TP.HCM

(Cách ngã  6 Dân chủ 600m về hướng

Tân Bình có Khu Phố 1 Hẻm 457)

ĐT: 08.39 850 113-08.39 850 028